วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สื่อบันทึกข้อมูล


สื่อบันทึกข้อมูล

แหล่งเก็บข้อมูลที่สามารถนำพาติดตัวไปไหนมาไหนได้ (Removable) เช่น ZipDrive, SuperDisk Drive, Thumb drive รวมไปถึง CD-R, CD-RW, CD-DVD, Hard-drive (Removable),Tape Backup, MO Drive (Magneto optical disk drive)

ZipDrive ZipDrive, SuperDisk Drive
สำหรับเจ้าตัว Zip drive การทำงานโดยทั่ว ๆ ไปก็คล้าย ๆ กับ Floppy-disk เพียงแต่ว่าขนาดของแผ่นนั้นจะมีความจุมากกว่า โดยมีให้เลือกกัน 2 ขนาดสำหรับ IOMEGA ZipDrive 100MB และ 250 MB แต่น่าเสียดายที่ ZipDrive นั้นเอาไปใช้กับ Floppy-disk 1.44MB แบบเก่าไม่ได้ ซึ่งต่างจาก SuperDisk Drive ที่สามารถใช้กับแผ่นFloppy-disk 1.44 MB ได้ และยังใช้กับแผ่น SuperDisk ขนาด 120MB ได้อีกด้วย ส่วนในเรื่อง Interface นั้นก็มีให้เลือกอยู่หลายแบบทั้งแบบ IDE, SCSI, Parallel, USB เรื่องความรวดเร็วในการอ่าน-เขียน (Transfers Rate) ข้อมูลนั้นเฉลี่ยประมาณ 1 MB/Sec CD-R, RW, DVDการเก็บข้อมูลโดยใช้ CD-Rom ข้อเสียอย่างหนึ่งคือการที่บันทึกซ้ำแผ่นเดิม ไม่ได้ในกรณีที่ไม่ได้เป็น RW ถึงแม้จะเขียนซ้ำได้ก็ต้องทำการเขียนใหม่ทั้งแผ่น ซึ่งไม่สะดวกเลยหากเราต้องการแก้ไข บันทึกเพียงบางส่วน แต่ข้อดีก็คือเราสามารถนำแผ่น CD-Rom ไปเปิดใช้ได้ทุกที่ ที่มี CD-Drive โดยเฉพาะตอนนี้เครื่องเขียน CD มีราคาต่ำลงมาก และความเร็วในการเขียนก็เร็วขึ้น หนึ่งแผ่น 650 MB ใช้เวลาเขียนทั้งแผ่นประมาณ 5 นาที ยิ่งตอนนี้มีเครื่อง Write แผ่น DVD ออกมาซึ่งถือว่าเป็นทางเลือกใหม่สำหรับสามารถเก็บข้อมูลได้ถึง 4.7 GB เลยทีเดียว ส่วนเรื่อง Interface ของเครื่อง CD Writer ที่ติดต่อกับคอมพิวเตอร์นั้นก็มีหลายแบบไม่ว่าจะเป็น IDE, SCSI, หรือจะเป็นแบบ Removable, แบบ Parallel CD-MRW มาตรฐานแห่งอนาคต
"The Mount Rainier" เป็นชื่อมาตรฐานใหม่เพื่อจัดการกับปัญหา ข้อบกพร่องของสื่อประเภท CD-RW พร้อมทั้งให้มีความเป็นมาตรฐาน มากขึ้น ภายใต้ชื่อที่นิยามขึ้นมาใหม่ว่า CD-MRW (M มาจาก Mount Rainier)
The Mount Rainier ทำให้ไดรฟ์ CD-MRW สนับสนุนการเก็บบันทึกข้อมูลบนแผ่น CD-RW ผ่านระบบปฏิบัติการทั่วๆ ไปได้อย่างง่ายดาย แทนการใช้ Floppy disk ดังนั้นจึงทำหน้าที่ได้เหมือนกับการเซฟไฟล์ลงฮาร์ดดิสก์ปกติ
สาเหตุที่ MRW ทำได้อย่างที่ว่า เพราะได้ทำให้ไดรฟ์จับจองเนื้อที่สำหรับ address 2K, ใช้วิธี background formatting และมีการจัดมาตรฐานชุดคำสั่งและการจัดวางทางกายภาพใหม่ บริษัทที่เข้าร่วมสนับสนุน MRW ด้วย ได้แก่ Compaq, Microsoft, Philips และ Sony พร้อมทั้ง 38 ผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์
นอกจากนี้ รูปแบบการบันทึกแบบใหม่ของ CD-MRW นี้ได้รวมการจัดการกับปัญหาข้อบกพร่อง และปัญหาการสับเปลี่ยน address ในแผ่น โดยเจาะจงฟอร์แมต UDF 1.02 หรือ 2.01 ในการทำงานบน CD-RW โดยเฉพาะ เพื่อให้สามารถทำการแลกเปลี่ยนไฟล์ได้บนคอมพิวเตอร์ต่างระบบกัน เพราะในช่วงเวลาที่ผ่านมา ปัญหาที่พบเกี่ยวกับสื่อประเภท CD-R และ CD-RW คือการยังคงต้องอาศัยพื้นฐานของ UDF ที่เป็นการทำงาน บนซอฟท์แวร์ไม่ใช่ บนไดรฟ์ การทำงานทั้งหมดนี้ถ้าหากเกิดขึ้นบนไดร์ฟ จะทำให้การทำงานง่ายและ รวดเร็วยิ่งขึ้น รวมทั้งยังทำให้ระบบการจัดเก็บไฟล์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอีกด้วย
Hard-Drive Removable
ตอนนี้ราคา Hard-drive ราคาถูกลงมากการซื้อ Rack Hard-drive สำหรับการทำให้การเคลื่อนย้าย Hard-drive สะดวกขึ้นดูเหมือนจะเป็นทางออกที่ดีเหมือนกัน เพราะราคาของ Rack Hard-drive นั้นราคาไม่สูงนัก แต่ข้อเสียคือต้องการ Rack Hard-drive ที่ปลายทางด้วย และต้องเสียเวลา set jumper และ Bios ใหม่ด้วย สำหรับเครื่องNotebook คงใช้ Rack Hard-drive ไม่ได้เหมือนอย่าง Desktop PC คงต้องพึ่งพาบรรดา Hard-drive External ชนิด Parallel, USB แทน ซึ่ง Transfer rate ก็จะช้ากว่า Hard-drive แบบ Internal เพราะติดปัญหาข้อจำกัดเรื่องการส่งข้อมูลผ่าน Port ซึ่งถ้าผ่าน Port USB ก็จะเฉลี่ยประมาณ 1MB /Sec
Hard-Drive External
Magneto optical Disk Drive
เป็นสื่อเก็บข้อมูลขนาด 3.5 นิ้ว ขนาดพอ ๆ กับ Floppy disk dive แต่ขนาดความจุต่างกันมากทีเดียว เพราะว่า 1 แผ่นสามารถเก็บบรรจุได้ตั้งแต่ขนาด 128MB จนถึงระดับ 5.2GB เลยทีเดียว ส่วน interface ที่เห็นโดยส่วนใหญ่ก็จะเป็น SCISI II, Ultra SCISI เนื่องด้วยขนาดข้อมูลที่เก็บค่อนข้างใหญ่จึงไม่นิยมที่จะใช้ USB Port มากนัก โดยจุดประสงค์ของการใช้ MO Disk drive โดยส่วนใหญ่จะเอามาใช้เป็นตัวสำรองข้อมูลจริง ๆ แทน Tape Backup

มีข้อดีกว่าที่สามารถ Random Access ข้อมูลได้ ต่างจาก Tape Backup ที่ไม่สามารถทำการ Random Access ข้อมูลได้ ทำให้สามารถเรียกข้อมูลเป็นบางส่วนกลับคืนมาได้ ส่วนเรื่องความเร็วในการส่งข้อมูลโดยเฉลี่ย (Data Transfer rate) ประมาณ 5MB/s ส่วนเรื่องราคาต่อขนาด MO Drive ค่อนข้างจะสูงมากเมื่อเทียบกับ Hard drive หรือ Tape Backup Magneto optical Disk Drive
Tape Backupเป็นอุปกรณ์สำหรับการ Backup ข้อมูลโดยเฉพาะ interface ส่วนใหญ่ เป็นแบบ SCISI II, Ultra SCISI ซึ่งเหมาะกับการสำรองข้อมูลขนาดใหญ่มาก ๆ ขนาดระดับ 10-100 GB โดยส่วนใหญ่จะใช้สำรองข้อมูลในหน่วยงาน ราคาของตัว Tape ที่นำมา Backup นั้นราคาต่อขนาดแล้วค่อนข้างต่ำกว่าสื่อสำรองข้อมูลแบบอื่น ๆ เพราะฉะนั้น Tape backup นี้ยังคงไดัรับความนิยมในการนำมาใช้สำรองข้อมูล ขนาดใหญ่ ๆ Thumb Drive
เป็นการเก็บข้อมูลที่เป็นรูปแบบใหม่ คือไม่ต้องมีตัว Drive ตัว Disk สามารถนำไปไหนก็ได้โดย interface กับเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วย Port USB ซึ่งถือว่าสะดวกมากทีเดียว ความเร็วในการอ่าน เขียน ก็ประมาณ 500KB/Sec ช้ากว่า Zip Drive อยู่พอสมควร ตอนนี้ความจุของ Thumb Drive ที่มีก็ตั้งแต่ 8 MB – 4GB เลยทีเดียว ส่วนเรื่องราคาก็สูงอยู่พอสมควรเมื่อเทียบราคาต่อความจุ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น