วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ไดรเวอร์



ไดรเวอร์


คำว่า ไดรเวอร์ สำหรับคุณผู้อ่านหลายท่านที่อยู่ในแวดวงไอที หรือมีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์พอสมควร คงจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่สำหรับหลายๆ ท่านที่อาจจะยังไม่ทราบ วันนี้เรามีความหมายของคำว่า ไดรเวอร์มาฝากกันครับ 



ไดรเวอร์ (Driver) เป็นซอฟต์แวร์ หรือ โปรแกรมประเภทหนึ่งซึ่งใช้ในการเป็นตัวกลางประสานเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ (Hardware) กับ ระบบปฏิบัติการ (OS) เพื่อให้ระบบปฏิบัติการสามารถใช้งานอุปกรณ์เหล่านั้นได้ เปรียบได้ดังเช่นความหมายโดยตรงของคำนี้ ซึ่งก็คือ คนขับรถ หากไม่มีไดรเวอร์ หรือ คนขับรถ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์เหล่านั้นก็ไม่สามารถใช้งานได้ หรืออาจใช้ได้แต่ไม่ดีเท่าที่ควร เหมือนกับรถที่ไม่สามารถแล่นไปได้ด้วยดีนั่นเอง 

ทุกครั้งที่เราเพิ่มอุปกรณ์เข้าไปใหม่ เช่น หากต้องการจะติดตั้งการ์ดจอชื่อดังยี่ห้อหนึ่งที่เพิ่งซื้อมาใหม่ คอมพิวเตอร์จะไม่สามารถรู้ได้ว่าอุปกรณ์ตัวนั้นชื่ออะไร ทำอะไรได้บ้าง และต้องสั่งงานมันอย่างไร เราจะต้องลงโปรแกรมเพื่อบอกให้คอมพิวเตอร์ทราบถึงรายละเอียดของอุปกรณ์ รวมทั้งวิธีใช้งานอุปกรณ์เหล่านั้นด้วย ซึ่งโปรแกรมนั้นก็คือ ไดรเวอร์ นั่นเอง

หากเป็นระบบปฏิบัติการรุ่นเก่าๆ เช่น Windows 98, Windows 2000 เราแทบจะต้องลงไดรเวอร์ให้กับอุปกรณ์แทบทุกตัว แต่ใน Windows XP จะเริ่มมีระบบ Plug and Play ซึ่งก็คือ อุปกรณ์บางตัวที่สนับสนุนสามารถเชื่อมต่อแล้วใช้ได้เลย ไม่ต้องลงไดรเวอร์ ทั้งนี้ เพราะตัวระบบปฏิบัติการเองจะมีไดรเวอร์ที่รองรับไว้อยู่แล้ว สำหรับอุปกรณ์บางอย่าง แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด จนกระทั่งถึงยุคของ Windows 7 จะมีไดรเวอร์พื้นฐานของ Hardware รุ่นดังๆ เก็บไว้เป็นจำนวนมาก อุปกรณ์ส่วนใหญ่แทบไม่ต้องลงไดรเวอร์เพิ่มเติมก็สามารถใช้งานได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น